Ong Rừng U Minh

Công bố của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau chắc chắn nội dung một vài báo nêu “85% mật ong ở U Minh Hạ pha tuyến đường” là quan niệm chủ quan chứ không hề là kết quả kiểm tra, kết luận của ngành nghề công dụng.

“Đạo ăn ong”

Đã thành tập tục, cứ tham gia mùa lấy mật (dân miệt rừng gọi là ăn ong), tinh mơ sáng là người ăn ong xem từng bè bạn ong đi hút mật tràm, họ ngắm hướng về của chúng mà đi theo. Vì ong đi ăn theo hướng gió nên người ăn ong cũng nhắm hướng gió mà tìm. Từ đó, hiện ra 2 từ “phong ngạn” để chỉ dân ăn ong. Sau này, những “cơ quan” phong ngạn tuần tự hiện ra. Dù là “cơ quan” nào thì họ đều bảo đảm quy tắc ăn ong đã sống sót thành luật bất thành văn: Không pha trộn mật dưới bất cứ cách thức nào… Với họ, đó là uy tín và danh dự của “đạo ăn ong”.

“Người nào vi phạm “đạo ăn ong” sẽ bị loại vĩnh viễn” – ông Nguyễn Văn Rớt (Nhị Rớt, ngụ thị trấn Khánh Hòa, huyện U Minh; thâm niên 50 năm khiến cho dân phong ngạn) khẳng định. Theo ông Nhị Rớt, từ lâu mật ong U Minh nổi tiếng khắp vùng bởi ngon và bổ. Hồi xưa, mùa nắng, mật phổ thông đến nỗi lấy rồi mang về không hết, phải đổ bớt.

Thế nhưng, của trời cũng không phải là bất tận, thợ rừng U Minh càng phải đi sâu hơn tham gia rừng mới sắm được rộng rãi mật ong nguyên chất, vừa nặng nhọc vừa nguy khốn. Thế là họ nghĩ ra cách dùng khúc cây dài gác xiên trên những thân tràm khiến cho nơi cho ong xây tổ bên bìa rừng, rồi từ từ tiến sâu tham gia ruột rừng.

Ông Nhị Rớt nhớ lại có lần ông gác 100 kèo, tới thời gian lấy được 300-400 lít mật. Không có đồ chứa, phụ vương con ông phải trải cao su lên xuồng rồi đổ mật lên. Thời điểm 1 lít mật đổi ngang 1 giạ lúa. Một mùa mật ngọt, một phong ngạn thu hoạch gấp phổ thông lần một người trồng lúa.

Để bảo vệ rừng, người ăn ong ở U Minh Hạ không đốt đuốc tạo khói mà dùng rễ phụ từ cành của cây gừa phơi khô, đập dập mà đốt
Để bảo kê rừng, người ăn ong ở U Minh Hạ không đốt đuốc tạo khói mà sử dụng rễ phụ trong khoảng cành của cây gừa phơi khô, đập dập mà đốt
Mật ong nhập khẩu U Minh Hạ luôn bảo đảm uy tín, chất lượng
Mật ong U Minh Hạ luôn bảo đảm uy tín, chất lượng
Mỗi đội ngũ thợ rừng đi ăn ong được gọi là đoàn. Các đoàn này tập phù hợp nhau lại thành cơ quan khai thác mật ong. Mỗi thành viên trong tổ chức được nhận một khu vực rừng để gác kèo và chịu luôn nghĩa vụ kiểm soát an ninh rừng. Nếu như rừng cháy ở khu vực nào sẽ rất dễ mua ra người nào là thủ phạm.

Để bảo vệ rừng, người ăn ong chuyên nghiệp không đốt đuốc tạo khói đuổi ong bằng xơ dừa hay cúi sậy như dân “ngoại đạo” mà dùng rễ phụ từ cành của cây gừa phơi khô, đập dập mà đốt. Khi ăn ngừng một tổ ong , phải lột vỏ tràm cột lại để tránh bay tàn đi nơi khác.
Người dùng có thể kết hợp mật ong với nơi bán dầu dừa ở hcm
Các tổ chức chi tiết hóa việc giữ rừng bằng những qui định như giờ đi ăn ong trong vòng 5-8 giờ sáng. Giả dụ vì nguyên nhân nào đó ra khỏi rừng trễ thì thành viên đó phải chịu sự rà soát ngay tại mé rừng. Khi tổ rà soát kết luận rừng không cháy, người này mới được cho về.

Bên cạnh, dân phong ngạn tuyệt đối không được bán mật ong pha, không được ăn ong trộm và thăm “nhầm” kèo của người khác. Nếu như thành viên nào vi phạm một trong các điều trên thì bị tịch kí đầu kèo, cho ăn ong lần sau cuối để làm vốn, sau đó bị trục xuất khỏi tổ chức vĩnh viễn. Đối với phong ngạn, hình phạt đó là cái nhục lớn nên những người nào lỡ vi phạm, thường bỏ xứ ra đi không quay lại vùng rừng đó nữa.

Ngu mới đi bán uy tín!

Mỗi năm, sản lượng mật khai thác dưới tán rừng tràm U Minh Hạ lên tới hàng chục ngàn lít nhưng vẫn không đủ tiêu thụ trên hoạt động mua bán. Hơn nữa, với việc được công nhận nhãn hàng số đông, uy tín thương hiệu mật ong U Minh Hạ ngày một bay xa, giá trị mật ong được nâng lên, dân cày có mức thu nhập trong khoảng một số chục đến một số trăm triệu đồng mỗi năm nhờ thu hoạch mật ong tự nhiên. “Vậy thử hỏi tụi tôi có ngu không mà đi bán uy tín của mình bằng cách thức pha tuyến đường. Khiến vậy là tự đập nồi cơm của bản thân rồi còn gì” – ông Nhị Rớt chia sớt.

Theo thống kê, hiện rừng tràm U Minh Hạ có gần 1.000 hộ khiến cho nghề gác kèo ong. Ông Nguyễn Văn Vững – Tập đoàn trưởng Tổ chức Khai thác mật ong 19 tháng 5, huyện U Minh – cho nhân thức để đảm bảo uy tín thương hiệu, tập đoàn xây dựng quy chế giễu rất chặt chẽ, như chơi được khai thác tổ ong non, mật ong sau khi khai thác phải để thuần chất đem bán. “Ví như phát hiện thành viên nào pha chế hoặc làm giả thì sẽ đuổi ra khỏi công ty” – ông Vững nhấn mạnh.

Ông Dương Minh Đoàn, Chủ tịch Hội Dân cày quận U Minh, cho hay là chủ sở hữu nhãn hiệu đồng đội mật ong U Minh Hạ, Hội Nông dân quận tiến hành dò la tìm hiểu yêu cầu đăng ký thành lập đại lý tiêu thụ sản phẩm mật ong để cấp quyền dùng nhãn hiệu số đông mật ong U Minh Hạ cho các số đông, cá nhân có đạt yêu cầu theo luật pháp.

“Để bảo đảm chất lượng, chúng tôi thiết kế đoàn kiểm tra lấy mẫu khảo sát định kỳ; xây dựng các cơ chế chế tài mạnh đối với những đại lý vi phạm việc thu mật giả, mật kém chất lượng. Ngoài ra, các đại lý và số đông được cấp quyền dùng thương hiệu phải vâng lệnh luật pháp pháp luật về sở hữu trí óc, chắc chắn bảo đảm chất lượng vật phẩm để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng” – ông Đoàn tin tức.

Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Tổ chức kinh doanh Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho biết lĩnh vực công dụng đã xây đắp quy chế nhạo quản lý thương hiệu cộng đồng mật ong U Minh Hạ. “Sự sống còn của nhãn hàng mật ong U Minh Hạ trong tương lai dựa vào vào nhân tố kết hợp nghiêm ngặt trong đóng hộp, khiến cho ăn minh bạch, đảm bảo chữ tín của các cơ quan, thợ làm cho nghề gác kèo ong ở rừng tràm U Minh. Theo đó, việc tạo chỗ đứng dài lâu cho thương hiệu mật ong U Minh Hạ là điều mọi người đang hướng tới” – ông Hiếu nói.

Đề nghị trung ương giải quyết

Sở Thông tin và Truyền thông thức giấc Cà Mau chắc chắn: Việc tin tức sai sự thật của vài tổ chức báo chí đã gây ảnh hưởng tới uy tín sản phẩm mật ong U Minh Hạ. Trong khoảng những căn cứ và kết quả xác minh, Sở Tin tức và Truyền thông yêu cầu UBND thức giấc Cà Mau có văn phiên bản buộc phải Thanh tra Bộ Tin tức và Truyền thông xử lý vi phạm theo thẩm quyền…
Previous
Next Post »