Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng

Trong những năm gần đây, mua và bán thực phẩm chức năng đã biến thành một cụm từ khá thông dụng trong đời sống bình thường. Và trên thực tiễn, những sản phẩm này đã mang đến không ít ích lợi cho người tiêu xài trong việc phòng ngừa và hỗ trợ trị liệu bệnh tật. Đương nhiên, điều đáng nói là, nhận thức về thực phẩm chức năng, việc cấp phép, đạt yêu cầu, đóng chai và điều hành chất lượng cũng biểu lộ khá nhiều nhân tố bất cập khiến dư luận phố hội vô cùng sốt ruột. Cụ thể là:
- Trong số hơn 3000 loại thực phẩm chức năng có nguyên cớ ngoại nhập hoặc đóng hộp nội địa, không dễ dàng có thể kể hết những item mà tác dụng của nó đã bị phóng đại một bí quyết quá đáng không đúng với biển sơ chứng nhận, “lăng xê một đằng, hoàn thành thủ tục một nẻo”, thậm chí phổ quát loại được quảng cáo như một thứ “thần dược” có tài năng làm cho “bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ”. Hình như đó, giá bán không ít sản phẩm lại quá cao phê duyệt cơ chế bán hàng kiểu đa cấp. Vấn đề này vô cùng nguy hiểm, bởi lẽ nó làm cho không ít người tiêu dùng do trình độ nhận thức có hạn đã tự tiện từ bỏ thuốc đặc trị đang sử dụng để chỉ dùng thực phẩm chức năng một cách thức thuần tuý khiến cho bệnh tình trở thành nặng hơn, thậm chí gây ra những tai biến không đáng có. Còn tình trạng “khóc dở mếu dở”, “tiền mất tật mang” cũng trở nên khá bình thường.


- Như chúng ta đã nhân thức, thực phẩm chức năng là loại thực phẩm không chỉ cung ứng những chất dinh dưỡng cơ bản mà còn chứa vài thành phần khác có tác dụng cung cấp tính năng của các phòng ban trong cơ thể, như các loại trà giảm cân nhật, được sản xuất trạng thái thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Loại thực phẩm tính năng được kể đến đầu tiên là những thực phẩm mà khi ở dạng thiên nhiên đã có những hoạt chất hữu dụng với hàm lượng lớn. Tiếp đó là nhóm thực phẩm có ít hoạt chất hơn, phải bổ sung hoặc tinh chế giễu cô đặc lại ở dạng dễ sử dụng, hay gây biến đổi gene để khiến tăng hàm lượng những chất hữu ích. Có thể dễ dãi nhận diện những thực phẩm tính năng ở dạng thiên nhiên được dùng hằng ngày. Nhưng với những thực phẩm có bổ sung và biến đổi, người tiêu xài phải nhân thức cách thức đọc nhãn bao bì thực phẩm (với vấn đề kiện chúng phải qua kiểm phê duyệt một cách nghiêm trang và được chế biến bởi những công ti có uy tín). Trên thực tiễn, không ít loại thực phẩm công dụng đã không ghi rõ và vừa đủ những thông tin xác nhận hữu ích cho sức khỏe và những thông tin xác nhận có ích cho cấu trúc/tính năng. Mặt khác, cũng có một số kiểu “luồn lách”, Chẳng hạn như các thực phẩm công dụng gắn tên “thực phẩm chữa bệnh” (medical foods) để tránh được quy định của tập đoàn kiểm ưng chuẩn, hoặc có trường thích hợp nhà đóng hộp bổ sung thêm một số chất hữu ích cho sức khỏe vào các vật phẩm giàu chất béo, cholesterol, trục đường... để bán ở dạng thực phẩm tính năng. Vì thế, người tiêu xài nhiều lúc không phải hay nhân thức tính xác thực và chừng mực tin cậy của item. Theo quan sát của vitaminshop.info thì Hội đồng Kỹ thuật và Sức khỏe đã tiến hành phân loại các thực phẩm tính năng thành từng đội ngũ như: lực lượng có chứng cứ đáng tin cậy, đội ngũ có bằng chứng đủ độ tin cậy, lực lượng có chứng cứ ở mức vừa phải, lực lượng có chứng cứ chưa đủ tin cậy cần phân tích thêm và nhóm còn tranh luận đa dạng để người sử dụng tìm hiểu và lựa chọn. Ở ta, yếu tố này chưa được thi hành, các thực phẩm tác dụng đang trong trạng thái “trăm hoa đua nở” mà không nhân thức hoa nào thật, hoa nào giả và giả thật ở mức độ nào.


- Hiện nay, có một tình trạng là, vì đoạn đường để sản phẩm được chứng nhận thừa nhận là một loại thuốc chữa bệnh quá công huân, khó nhọc, gian khổ và tốn kém, không ít công ti đông dược đã bán ra thị trường những vật phẩm dưới danh nghĩa “thực phẩm tác dụng” nhưng kỳ thực lại là thuốc trị bệnh thực sự. Bởi lẽ, trong yếu tố của các vật phẩm này hoàn toàn chỉ gồm các vị thuốc đông y có chức năng chữa bệnh (thuốc bệnh) chứ không hề có vị thuốc nào có tác dụng bồi bổ và nâng cao sức đề kháng (thuốc bổ), thậm chí còn có mặt cả những vị thuốc mà các bác sĩ đông y khi dùng cũng phải rất thận trọng như đại hoàng, phan tả diệp, phụ tử...Một vài trà giảm béo là những ví dụ tiêu biểu, trên thực tiễn, người ta cố tình sử dụng chữ “trà” hay “nước tăng lực”...để item qua mắt được các nhà kiểm duyệt (nếu như thường có tri thức đầy đủ về y dược khoa cổ kính) để được xếp vào hàng ngũ “thực phẩm tác dụng”. Trong y học cổ điển, các vị thuốc này cũng không bao giờ được xếp tham gia đội ngũ các loại vừa có thể làm thực phẩm vừa có thể khiến thuốc và tất nhiên, khi dùng nhất thiết phải được bác sĩ chuyên khoa khám bệnh, kê đơn với chỉ định, liều lượng, liệu trình và cách sử dụng cực kỳ chặt chẽ. Điều này khôn cùng nguy hại giả dụ như những sản phẩm này, theo pháp luật phổ biến với thực phẩm công dụng, khi sử dụng chỉ cần theo “hướng dẫn cách dùng” của nhà chế biến mà không cần thầy thuốc chuyên khoa khám bệnh và chỉ định, nhất là khi những sản phẩm này lại được lăng xê là có thể sử dụng vĩnh viễn, cho mọi đối tượng mà vẫn bảo đảm tính hiệu quả và tính bình yên. Theo ý kiến của dinh dưỡng học cổ đại cũng như y khoa cổ đại, “dược thực đồng nguyên” (dược phẩm và thực phẩm có phổ biến một căn nguyên), “thái quá thì bất cập” và “vật cực tắc phản”, vậy nên việc sử dụng thuốc hay thực phẩm cũng phải có chỉ định, liều lượng và liệu trình cụ thể và phải tuân thủ nguyên tắc “tam nhân chế nhạo nghi”, tức là phải tùy người mà sử dụng (nhân nhân chế nghi), tùy lúc mà dùng (nhân thời chế nghi) và tùy nơi mà sử dụng (nhân địa chế giễu nghi).

Vậy nên, theo trả lời của nhiều chuyên gia, trước khi quyết định chọn lựa tậu và dùng loại thực phẩm công dụng nào, người tiêu xài nên đặt ra mười nghi vấn: Yếu tố đem đến hiệu quả tác dụng của item là gì, có sẵn tự nhiên trong thực phẩm hay do bổ sung vào; hiệu quả của sản phẩm ra sao, có nghiên cứu nào xác thực lợi ích này không; nhà đóng gói có phải là một công ty có danh tiếng tốt, đáng tin cậy không; trên nhãn có ghi hàm lượng các yếu tố trong thực phẩm là bao nhiêu không; nhân tố bổ sung tham gia thực phẩm thế nào, có những thực phẩm nào ảnh hưởng đến sự hấp thụ thành phần tính năng này không; yếu tố công dụng bổ sung vào thực phẩm dưới dạng sinh vật học nào, có ở dưới dạng dễ thu nạp hay dễ chuyển hóa không; đặc điểm dinh dưỡng của thực phẩm tác dụng có thích hợp với chỉ tiêu sức khỏe mà người dùng hy vọng không; so sánh giá cả của thực phẩm công dụng với thực phẩm chung, giá có tương thích với yếu tố chức năng mang đến ích lợi cho người dùng không; hình thức chế biến thực phẩm (hot, lạnh) hay cách thức bảo quản có ảnh hưởng đến hiệu quả công dụng của thực phẩm không...
Previous
Next Post »